Ngày 20/02 vừa qua, Dispatch đưa tin Rosé đã chấm dứt hợp đồng với Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc (KOMCA). Là nghệ sĩ Hàn Quốc hiếm hoi rời KOMCA, hành động của Rosé thu hút sự quan tâm của đông đảo các fan, khán giả và truyền thông. Đây rút cục là nước đi thông minh hay liều lĩnh của “bông hồng nước Úc”?
Rosé chấm dứt hợp đồng với Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc
Không chỉ là một “mảnh ghép” không thể thiếu của nhóm nhạc đình đám Blackpink, Rosé còn là một trong những nghệ sĩ solo thành công nhất Kpop hiện nay. Sau khi chấm dứt hợp đồng độc quyền với YG và ra mắt “siêu hit” APT, các dự án, hành động tiếp theo của cô nàng cũng nhận về rất nhiều sự chú ý.

Ngày 20/02 vừa qua, Dispatch (một đơn vị truyền thông nổi tiếng tại Hàn Quốc) đưa tin Rosé đã chấm dứt hợp đồng với Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc (KOMCA) – một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập vào năm 1964, hoạt động với mục tiêu chính là quản lý, bảo vệ bản quyền tác phẩm âm nhạc cho các nghệ sĩ và nhà sản xuất.
Được biết, Rosé đã nộp yêu cầu chấm dứt hợp đồng với Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc vào ngày 31/10 năm ngoái. Sau 3 tháng, hợp đồng giữa “bông hồng nước Úc” và KOMCA chính thức kết thúc vào ngày 31/01/2025. Như vậy, sau Seo Taiji (2003), Rosé là nghệ sĩ thứ 2 của Hàn Quốc không gia hạn hợp đồng với KOMCA.

Động thái này của Rosé diễn ra sau khi cô ký hợp đồng với Atlantic Records, hãng thu âm thuộc Warner Music Group, vào tháng 9 năm ngoái. Như vậy, trong tương lai, tất cả các bản quyền của Rosé sẽ được quản lý bởi nhà xuất bản tại Hoa Kỳ mà cô đã ký hợp đồng.
Phản ứng của công chúng trước tin Rosé rút khỏi Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc
Thông tin Rosé chấm dứt hợp đồng với Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc đã thu hút rất nhiều sự quan tâm, bàn luận của fan, khán giả và truyền thông. Trong khi một số ý kiến cho rằng hành động này của Rosé là quá liều lĩnh thì phần lớn mọi người đều nhận định đây là một quyết định dễ hiểu và thông minh. Nguyên nhân là vì Rosé đang tập trung phát triển ở thị trường Hoa Kỳ nên việc để Atlantic Records quản lý bản quyền của mình sẽ hiệu quả hơn. Ngoài ra, việc duy trì quản lý bản quyền riêng biệt ở cả Hàn Quốc và Hoa Kỳ là thừa thãi vì điều này sẽ khiến cô phải tốn gấp đôi chi phí.

Một số bình luận của cư dân mạng:
- Dispatch lại viết một bài tệ hại để khiến Rosé bị ghét. Tuy nhiên, không có gì đáng ghét ở đây cả, nó chỉ cho thấy là Rosé rất thông minh thôi. Tất nhiên, cô ấy có thể kiếm được nhiều tiền từ các bảng xếp hạng nhạc số của Hàn Quốc. Thế nhưng, nên nhớ rằng, cô ấy đã có thể lọt vào top 3 của Billboard và bạn không thể so sánh lợi nhuận kiếm được trên toàn cầu với ở Hàn Quốc. Vừa hiệu quả lại vừa tiết kiệm, đó là lý do tại sao việc cô ấy lại quyết định như vậy.
- Điều này cho thấy Rosé rất thông minh, cô ấy biết mình đang làm gì.
- Hay là cô ấy không thể đăng ký ở cả hai nơi cùng một lúc? Đó có lẽ là lý do tại sao cô ấy chọn Hoa Kỳ, nơi cô ấy đang hoạt động chủ yếu. Nếu đúng như vậy thì đây là lựa chọn đúng đắn.
- Ngoài khoản phí gấp đôi, phải mất khoảng một năm để nhận được tiền bản quyền ở nước ngoài tại Hàn Quốc. So với Hàn Quốc thì ở Hoa Kỳ sẽ được quản lý một cách có hệ thống và tôi nghĩ cô ấy có thể nhận được tiền bản quyền nhanh hơn. Tôi nghĩ Rosé đã đưa ra lựa chọn đúng đắn vì cô ấy cũng đang bắt đầu sáng tác rồi. Thật buồn cười khi nhiều người lại hành động như thể cô ấy là kẻ phản bội vậy.
Bạn có thể quan tâm:
Tớ muốn nghe từ các bạn về bài viết này để cải thiện hơn, các bạn có thể cho tớ biết ý kiến được không?